logo

TƯ VẤN TÂM SINH LÝ CHO LÁI XE KHÁCH MỘT GIẢI PHÁP GIÚP GIẢM THIỂU TAI NẠN GIAO THÔNG

03/04/2018 153

BS. Nguyễn Thu Hà

Hồng Quang Thống

 

Theo báo cáo năm 2013 của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) thì mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,24 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ, tập trung chủ yếu ở nhóm người có độ tuổi từ 15 - 29 tuổi. Nếu không có những biện pháp phòng ngừa, tai nạn giao thông đường bộ được dự đoán sẽ dẫn đến cái chết của khoảng 1,9 triệu người vào năm 2020.

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2017, toàn quốc xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người. Tai nạn giao thông đường bộ chiếm tỷ lệ lớn nhất khi năm vừa qua cả nước đã xảy ra 19.798 vụ, làm chết 8.089 người, bị thương 16.970 người trong đó có 62 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 199 người, bị thương 189 người. Phần lớn các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người chủ yếu liên quan đến xe khách.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới TNGT, bao gồm cả khách quan và chủ quan. Có 4 nhóm nguyên nhân chủ yếu dẫn tới TNGT đã được chỉ ra, bao gồm: (1) cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo; (2) yếu tố kỹ thuật của phương tiện tham gia giao thông; (3) tác động của nguyên nhân khách quan và (4) nhóm nguyên nhân chính là do con người gây ra.

Con người là yếu tố quan trọng có tính chất quyết định đến hoạt động của phương tiện cũng như nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT. Đây là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng TNGT. Theo thống kê của Tổng cục VII, Bộ Công an thì có đến 80% nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông thuộc về người điều khiển phương tiện. Trạng thái sinh lý của người điều khiển phương tiện giao thông là yếu tố chính quyết định đến tình trạng an toàn khi lái xe, các yếu tố này bao gồm: sự mệt mỏi, tình trạng bệnh tật, sử dụng cồn hay chất gây nghiện, tình trạng tâm lý bị kích động…Khi con người lâm vào tình trạng mệt mỏi như phải làm việc căng thẳng, ít thời gian nghỉ ngơi… thì thị giác, thính giác, xúc giác và các phản ứng nhận thức, vận động khác đều bị phân tán, ảnh hưởng. Đó là cơ chế sinh học giúp cơ thể tự bảo vệ mình khỏi các tác động từ bên ngoài để nhanh chóng hồi phục. Chính bởi vậy việc lái xe khi mệt mỏi sẽ có nguy cơ dẫn đến tai nạn cao.

Nhằm giúp cho các lái xe có đủ sức khỏe cũng như trạng thái về tâm sinh lý tốt nhất khi lái xe, Khoa tâm sinh lý lao động và Ecgônômi đã phối hợp cùng đoàn khám sức khỏe của Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường để tiến hành tư vấn cho các lái xe tại một Công ty vận tải hành khách bằng xe buýt tại Hà Nội.